CÔNG TY CỔ PHẦN SACHA INCHI VIỆT NAM

Siêu dinh dưỡng từ thực vật hữu cơ

: 0982 382 323 0243.787.5599vnen

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ AXIT BÉO THIẾT YẾU TRONG RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG-GIẢM CHÚ Ý (ADHD)

Cập nhật 14/09/2016Hội chứng tăng động giảm chú ý là một dạng rối loạn hành vi thường gặp trong quá trình phát triển của trẻ em với những biểu hiện đặc trưng như hiếu động thái quá, không có khả năng tập trung, có nhu cầu chạy nhảy liên tục.

Hội chứng tăng động giảm chú ý là một dạng rối loạn hành vi thường gặp trong quá trình phát triển của trẻ em với những biểu hiện đặc trưng như hiếu động thái quá, không có khả năng tập trung, có nhu cầu chạy nhảy liên tục.

Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập cũng như giao tiếp giữa trẻ với những người xung quanh. Tỷ lệ mắc bệnh trên toàn cầu cho trẻ em là khoảng 5% với độ tuổi mắc bệnh phổ biến từ 8 đến 11. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Hà Nội trên 1.594 học sinh tiểu học cho thấy tỷ lệ mắc bệnh là 3,01%.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong việc điều trị hội chứng tăng động giảm chú ý

Quá trình điều trị chứng tăng động giảm chú ý đòi hỏi các bậc phụ huynh phải chú ý đến khẩu phần ăn uống của trẻ nhiều hơn, nhằm giúp ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh thông qua các loại thực phẩm được tiêu thụ. Tình trạng suy dinh dưỡng có thể là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh thêm nặng hơn. Điều này cũng rất dễ hiểu vì chế độ dinh dưỡng của những trẻ kén ăn thường không cân bằng và thiếu dưỡng chất. Vì vậy, bác sĩ thường kê đơn thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất trong trẻ trong giai đoạn điều trị.

Nghiên cứu khoa học về axit béo thiết yếu đối với ADHA

Danh sách các điều trị bằng chế độ ăn bao gồm các chế độ ăn ít đường, không có chất phụ gia và salicylat (chế độ ăn Feingold), ít sinh dị ứng, sinh keton (chế độ ăn chống động kinh), vitamin liều cao và chế độ ăn bổ sung chất béo nhiều nối đôi không bão hòa (PUFA: polyunsaturated fatty acid supplements). Thực phẩm bổ sung PUFA hoặc omega-3 là điều trị dinh dưỡng mới nhất đối với ADHD có nhiều báo cáo tích cực, trong khi chế độ ăn không có chất phụ gia mới bắt đầu phổ biến trong những năm 1980 cho thấy một sự hồi sinh đặc biệt là ở Vương quốc Anh, châu Âu, và Úc. Nghiên cứu Raine được công bố gần đây ở Úc đã qui kết ADHD ở thiếu niên với chế độ ăn theo kiểu “phương tây”, giàu chất béo, đường tinh luyện, và natri nhưng ít chất xơ, folat và acid béo omega-3 (Howard Al và cs, 2011). Các khuyến nghị dinh dưỡng đối với chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em dựa vào dữ liệu đã được công bố và kinh nghiệm của tác giả bài viết trên trẻ em và thiếu niên bị ADHD tại một phòng khám thần kinh.

Nồng độ PUFA chuỗi dài trong huyết tương và hồng cầu của trẻ em bị ADHD thấp hơn so với trẻ đối chứng (Mitchell EA và cs, 1987; Colter AL và cs, 2008). Cơ chế tiềm năng dẫn đến nồng độ acid béo thiết yếu (EFA: essential fatty acid) bất thường ở bệnh nhân ADHD có thể gồm giảm thu nạp EFA, giảm biếnđổi EFA thành PUFA chuỗi dài và tăng chuyển hóa PUFA chuỗi dài (Burgess JR và cs, 2000). Những quan sát này đã thúc đẩy các nghiên cứu bổ sung PUFA trong điều trị trẻ em có ADHD và các vấn đề về học tập. Một nghiên cứu thường được viện dẫn, nghiên cứu Oxford-Durham (Richardson AJ & Montgomery P, 2005), đã so sánh tác dụng của việc bổ sung omega-3 và omega-6 (theo tỉ số 80% : 20%) trong chế độ ăn với giả dược trên 117 trẻ có rối loạn điều hợp phát triển, một phần ba số trẻ có các triệu chứng ADHD. So sánh điểm số ADHD trên thang điểm Conner (thang phân độ dành cho giáo viên đánh giá), mức giảm và cải thiện >0,5 ĐLC (độ lệch chuẩn) xảy ra trong thời gian 3 tháng điều trị, trong khi không có sự thay đổi nào ở nhóm giả dược. Trong giai đoạn theo dõi 3-6 tháng, kỹ năng đọc tăng gấp 3 lần và kỹ năng đánh vần tăng gấp 2 lần so với mức dự kiến. Điều trị không đem lại lợi ích đối với tình trạng không điều hợp, một tình trạng thường đi kèm với ADHD. Tuy nghiên cứu này không đạt được mục đính chính là làm giảm tình trạng không điều hợp, nhưng kết quả cho thấy giảm triệu chứng ADHD, một tác dụng được tái hiện trong các nghiên cứu bổ sung PUFA khác (Sinn N & Bryan J, 2007; Johnson M và cs, 2009). Dựa trên các báo cáo về hiệu quả và độ an toàn, chúng tôi đã dùng omega-3 với liều từ 300 đến 600 mg/ngày và omega-6 với liều 30 đến 60 mg/ngày, liên tục trong 2 hoặc 3 tháng hoặc lâu hơn nếu có chỉ định. Cần để ý đến sự biến thiên lớn trong hàm lượng omega-3. Khi dùng như một điều trị ban đầu hoặc cộng thêm, có vài báo cáo cho thấy sự cải thiện điểm số ở nhà trường và giảm bớt triệu chứng ADHD mà không xảy ra tác dụng phụ. 

Bình luận

code

Tin liên quan

Copyright © 2015. Sachainchi.vn. All rights reserved
Scroll